Breaking News

เที่ยวชนบท กินต้มไก่ เมืองวังเวียง สปป.ลาว

วังเวียง ที่เที่ยวยอดนิยม มีธรรมชาติสวยงามทุ่งนาป่าเขาสวรรค์เมืองลาว สำหรับใครที่เดินทางไปเที่ยวเมืองวังเวียง ส่วนใหญ่จะไปเที่ยวตามสถานที่เที่ยวดังๆสวยๆ เช่นไปเล่นน้ำบลูลากูน พายเรือคายัคแม่น้ำซอง หรือไปเที่ยวผับซากุระบา อะไรประมาณนี้

ในทริปนี้ผมเดินทางไปเที่ยวเมืองวังเวียง สปป.ลาว ในช่วงปี 2562 ผมไปเที่ยวตามหมู่บ้านชนบทเส้นทางจากตัวเมืองวังเวียงไปเส้นบลูลากูน 3 จะมีหมู่บ้านชนบทส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าลาวสูง แวะเกินข้าวเที่ยงระหว่างทางมองเห็นวิวภูเขาหินปูนแม่น้ำลำธารสวยงาม ในแม่น้ำเห็นชาวบ้านหาปลาผมเลยเดินลงไปถ่ายรูปพูดคุยกับชาวบ้านที่เขากำลังจับปลาพั่น ในแต่ละวันเช้าบ้านก็จะออกมาหาปลาเพื่อนำไปทำเป็นอาหารและเอาไปขายที่ตลาดเช้าริมน้ำซอง คนท้องถิ่นเรียกว่าตลาดน้อยหัวภู หากวันไหนฝนตกในตอนกลางคืนชาวบ้านก็จะไปก้านกบ เพราะแถวนี้มีกบภูเขาเยอะครับ

ระหว่างทางไปบลูลากูน 3 ผมได้เห็นวิถีธรรมชาติทุ่งนาวิวหลักล้านสวยงามมากๆ ขับมอเตอร์ไซค์เที่ยวเพลินครับ แวะตามที่เที่ยวสวยๆบ้าง แล้วก็กลับเข้ามานอนในตัวเมืองวังเวียง 4 โมงเย็นผมเดินข้ามแม่น้ำซองมองเห็นกระท่อมเถียงนาอยู่ใกล้ๆกับภูเขาวิวสวยมากผมเลยเดินเข้าไปถาม เจ้าของเขาบอกว่า ทำไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ใช้ฟางข้าวทำเป็นกระท่อมปลูกดอกไม้ เลี่ยงไก่พันธุ์พื้นเมืองไว้แบบพอเพียง ใครจะมาใช้บริการต้องโทรสั่งจองล่วงหน้า สามารถมานอนหรือกางเต้นท์มีอาหารบริการ เย็นวันนี้ผมโชคดีผมมาถูกจังหวะเจ้าของกำลังให้อาหารไก่ ผมเลยถามว่าถ้าผมจะมานอนหรือกินข้าวที่นี่ได้ไหม เขาบอกว่าได้ผมเลยตกลงกินข้าวเย็นที่นี่ อาหารของค่ำคืนนี้คือต้มไก่สดๆจากคอกนี่แหละครับ บรรยากาศทุ่งนาสวยๆวิวกลักล้าน กินต้มไก่กลางทุ่งนาแสนอร่อย อาหารค่ำคืนนี้ผมจ่ายไป 100,000 กีบ กับเมนูต้มไก่บ้านที่เมืองวังเวียง ผมนั่งเล่นที่ร้านอาหารที่นี่เรียกว่า ทุ่งนาผาปลวก จนถึง 4 ทุ่มเจ้าของขับเรือมาส่งในตัวเมืองวังเวียง (ใจดีมากๆครับ) จากนั้นตื่นเช้าผมก็ไปเที่ยวบลูลากูน 1 เป็นที่เที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ที่เมืองวังเวียง เป็นดูสาวเกาหลีเล่นน้ำครับ ฮ่าๆๆๆ อยู่ห่างจากตัวเมืองวังเวียง 8 กิโลเมตร แล้วก็มากินกาแฟ+ข้าวเที่ยงร้านอาหารอยู่ในรีสอร์ทนาข้าว วิวหลักล้านครับที่เวียงธาราวิลล่า วิวโคตรสวย ไปรอบหน้าผมจะไปพักที่นี่และ ครับ จากนั้นก็กลับเข้าที่พักที่จำปาลาวบังกะโล ตื่นเช้าอีกวันไปเที่ยวตลาดเช้าเมืองวังเวียง อาหารเยอะมากโดยเฉพาะปลาจากแม่น้ำซอง จากนั้นช่วงสายๆไปพายเรือคายัคชมวิวธรรมชาติสองฝั่งแม่น้ำซอง ใช้เวลาพายเรือ 2 ชั่วโมง ติดต่อเรือคายัคกับบริษัททัวร์ หาได้ตามร้านมีเยอะในเมืองวังเวียงเขามีรถบริการรับ-ส่งครับ ระยะทางในการพายเรือ 8 กิโลเมตรครับ

เมืองวังเวียงเป็นเมืองเที่ยวง่าย รถไม่เยอะ ขับมอเตอร์ไซค์เที่ยวสบายๆ วิธีการรเดินทางไปเที่ยวเมืองวังเวียง ขึ้นรถที่บขส.จังหวัดอุดรธานี มันจะมีรถโดยสารอุดรธานี-วังเวียง ในช่วงเช้าวันละเที่ยว ครับ

ส่วนใครจะข้ามที่หนองคายแล้วมาต่อรถที่เวียงจัทน์ ต้องศึกษาการเดินทางให้ดีในการเดินทางครับ เพราะต้องต่อรถหลายต่อและค่าใช้จ่ายเยอะกว่าขึ้นรถที่อุดรธานีครับ

ติดตามชมคลิปที่ที่ยูทูปช่องแม่โขงออนทัวร์