Breaking News

เดินเที่ยวแขวงสะหวันนะเขต สปป. ลาว ไหว้พระธาตุอิงฮัง กินปิ้งไก่เซโน

ทริปเที่ยวแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ในช่วงหน้าร้อนเดือนเมษายน ปี 2562 ทริปนี้ผมไปกับแฟนสองคนนั่งเรือโดยสารระหว่างประเทศมุกดาหาร-สะหวันนะเขต เรือมีบริการทุกวันครับเช้าถึงเย็น ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์รู้สึกเรือจะมีถึง 16.00 น.ครับ ทริปนี้ผมพักที่vivanouk hotel savannakhet ผมเห็นใน Agoda รีวิวข้างในสวยดีเลยจองพักที่นี่ครับ มีทั้งห้องพัดลมและห้องแอร์ครับ ราคาหลักร้อยครับ เจ้าของที่พักเป็นชาวต่างชาติค่อนข้างอินดี้ครับเวลาเราไปเช็คอินเราต้องโทรหาเขา เขาจึงขับรถมาเปิดประตูให้เราแล้วเขาก็บอกรายละเอียดการใช้บริการแล้วก็เอากุญแจห้องและกุญแจโรงแรมให้เรา ถ้าเราไม่อยู่ออกไปข้างนอกเราต้องล็อคให้เขา เป็นไงครับเหมือนกับเราเป็นเจ้าของโรงแรมเลย ฮ่าๆๆๆ อยู่แถวๆตลาดราตรีสะหวันนะเขต (Nignt market) ตอนเย็นๆไปถึงช่วงดึกแถวนี้เดินเที่ยวสนุกครับ มีร้านอาหารตึกเก่าสวยๆให้เราเดินถ่ายรูปเยอะๆส่วนใหญ่คนไทยหรือฝรั่งจะชอบเดินถ่ายรูปกับตึกเก่าโคโลเนียล ซึ่งปัจจุบันบางตึกก็ปรับปรุงเป็นร้านอาหาร ร้านคาเฟ่กินดื่มเหมือนโรงแรมที่ผมพักในทริปนี้ก็เป็นตึกโคโลเนี่ยลครับ ในบริเวณนี้เดินเล่นริมโขงเดินถ่ายรูปเล่นในช่วงเย็นๆจากนั้นเดินมากินข้าวเย็นที่ตลาดราตรีสะหวันนะเขต ผมเลือกกินเมนูข้าวปุ้นน้ำงัว ขายไม่แพงคับ ถ้วยละ 15,000 ประมาณ 60 บาท ตามราคาแลกเปลี่ยนในตอนนั้น แล้วก็ไปเช็คอินร้านลาวเจริญเป็นร้านกินดื่ม+อาหาร บรรยากาศน่านั่งฟังเพลงดนตรีสด เพลินๆดีครับ

จากนั้น สี่ทุ่มก็เดินกลับที่พักเข้านอนตื่นแต่เช้าไปเที่ยวตลาดสะหวันไซ ซึ่งเป็นเช้าใหญ่มากๆ อาหารเยอะครับ อาหารสดอาหารป่าที่ชาวบ้านอยู่ตามบ้านนอกเอามาขายในตัวเมืองเห็นแล้วมันได้บรรยากาศมีความสูข ได้เห็นวิถีอาหารประจำถิ่นซื้อกับข้าวช่วยแม่ค้าเอามาให้ร้านอาหารทำให้กินครับ ตอนไปตลาดผมเช่ารถมอไซค์เจ้าของโรงแรมเที่ยว 1 วันเต็มๆ 80,000 กีบ หลังจากเดินเที่ยวตลาดเสร็จผมกลับไปอาบน้ำมี่โรงแรม สายๆก็ไปกินกาแฟที่ร้านสะหวันคาเฟ จัดร้านได้สวยมากๆมีอาหารตามสั่งบริการด้วยครับ ขับมอไซค์ไปถ่ายตึกเก่าสวยๆที่โรงพยาบาลสะหวันนะเขตและที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งผมจำชื่อไม่ได้ละ ผมอยู่ในตัวเมืองนครไกรสอนพรมวิหาน ถึง 10 โมงก็ได้เวลาขับรถไปเที่ยวนอกเมืองพาแฟนไปไหว้พระธาตุอิงฮัง อยู่ห่างจากตัวเมืองนครไกรสอนพรมวิหาน (เมืองเอกแขวงสะหวันนะเขต) ไปทางแขวงคำม่วน ประมาณ 14 กิโลเมตรครับ วัดสำคัญๆที่ลาวเขาจะบังคับผู้หญิงที่จะเข้ากราบไหว้ต้องใส่ผ้าถุง ด้านหน้าของวัดจะมีธูปและขันหมากเบงให้นักท่องเที่ยวซื้อมาบูชาพระธาตุอิงฮังครับ จากนั้นก็ขับมอไซค์ไปกินข้าวเที่ยงที่เมืองอุทุมพร ไก่ย่างเซโน ถือว่าเป็นเมนูอาหารขึ้นชื่อที่แขวงสะหวันนะเขตเลยก็ว่าได้ จุดนี้เขาเรียกว่าสามแยกเซโน อยู่ห่างจากพระธาตุอิงฮัง 10 กว่ากิโล ข้างทางแถวจุดพักรถ บขส เซโน จะมีร้านอาหารขายปิ้งไก่เซโนเยอะมากๆเป็นสิบๆร้าน หลังจากกินข้าวเสร็จบ่าย 2 ก็ได้เวลาขับรถกลับเข้ามาในตัวเมืองนครไกรสอนพรมวิหาน ระหว่างทางจากเซโนมาสะหวันนะเขต มีปั้ม ปตท กาแฟอเมซอน บริการด้วยครับ ถนนเส้นนี้เจริญมากๆครับ

แขวงสะหวันนะเขตที่เที่ยวทางธรรมชาติไม่มีครับ ส่วนใหญ่จะเป็นวัดให้เรามาเที่ยว ส่วนในตัวเมืองก็เดินเที่ยวถ่ายรูปตึกเก่าถ้าขี้เกลียดเดินที่โรงแรมสะหวันคาเฟ่มีจักรยานให้เช่าและไปเที่ยวตลาดเช้า ส่วนต่างชาติที่มาสะหวันนะเขตส่วนใหญ่เขามาต่อวีซ่าเวิร์คเพอร์มิท และถือโอกาสเที่ยวไปในตัวครับ