Breaking News

เที่ยวลาว"หลวงพระบาง" ครั้งแรก"แม่โขงออนทัวร์" Thai-Lao food & travel

เที่ยวหลวงพระบาง ครั้งแรก

เที่ยวหลวงพระบาง สปป.ลาว ครั้งแรก

ลาวเหนือ เมืองมรดกโลก

หลวงพระบาง ทริปนี้ผมไปเที่ยวในช่วงปลายเดือนเมษายน 2562 กับแฟนสองคน นั่งเครื่องบินจากดอนเมือง ปลายทางที่สนามบินหลวงพระบาง ผมซื้อตั๋วไปกลับ ตกคนละ 3,700 บาท ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที ครับ ส่วนโรงแรมที่พักในหลวงพระบาง ผมไม่ได้จองล่วงหน้าเพราะเครื่องบินไปถึงหลวงพระบาง 4 โมงเย็นมีเวลาในเดินทางเลือกหาที่พักสวยๆโลเคชั่นดีๆในตัวเมืองหลวงพระบางได้สบายๆ
  พอเครื่องบินถึงสนามบินนานาชาติหลวงพระบาง ก็ใช้บริการแท๊กซี่ให้ไปส่งในตัวเมืองหลวงพระบาง ค่าบริการ 2 คน 80,000 กีบ สนามบินหลวงพระบางอยู่ห่างจากตัวเมือง 4 กิโลเมตร ทริปนี้ผมตัดสินใจเลือกที่พักใกล้ๆกับแม่น้ำคาน 1 คืน คืนแรกจำชื่อที่พักไม่ได้และส่วนคืนที่ 2และ3ไปนอนที่โรงแรมสายน้ำคาน ราคา 600 บาทพร้อมอาหารเช้า อยู่ริมแม่น้ำคานบรรยากาศวิวสวยครับ และเดินเที่ยวในตัวเมืองได้สบายๆครับ หลังจากเก็บของเข้าที่พัก
และพักผ่อนหายเหนื่อย 5 โมงเย็นผมกับแฟนก็รีบเดินขึ้นไปเที่ยววัดพูสี ทางขึ้นอยู่ห่างจากที่พักผมประมาณ 400 เมตรเองครับ

วัดพูสี เป็นวัดเก่าแก่อยู่กลางเมืองหลวงพระบาง และเป็นจุดชมวิวสามารถมองเห็นตัวเมืองหลวงพระบางได้ 360 องศามองเห็นแม่น้ำโขงและสายน้ำคาน ได้อย่างสวยงาม ใช้เวลาเดินขึ้น 15-20นาทีครับ วัดพูสีเป็นวัดอยู่ภูเขา ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะขึ้นมารอชมพระอาทิตย์ตกครับ วัดพูสีมีบันไดขึ้นสองฝั่งผมขึ้นบันไดฝั่งแม่น้ำคานและก็ลงฝั่งทางพระราชวังเก่าหอพระบางในเวลา 18.30 น. เดินเที่ยวตลาดกลางคืนหลวงพระบางต่อครับเพราะ ตลาดกลางคืนอยู่ถนนทางลงจากวัดพูสีพอดีครับ ตลาดกลางคืนหลวงพระบางมีทุกวันเวลา 17.00 น. ถึง 23.00 น. อยู่ถนนด้านหน้าพระราชวังเก่าหอพระบางจะเป็นโซนขายสินค้าของฝากส่วนโซนอาหารจะอยู่ในซอยเดินขึ้นไปทางซ้ายเมืองหลังจากลงมาจากวัดพูสี ประมาณ 150 เมตร มีอาหารหลากหลายเมนู ไทย-ลาว ยุโรป เพราะที่หลวงพระบางเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติครับ และคืนแรกของผมเลือกกินบุฟเฟ่ต์ข้าวแกง ขายถูกมาก 15,000 กีบราคาเงินไทยไม่ถึง 60 บาท ตักได้ 1 ครั้งกี่เมนูก็ได้ครับ เห็นฝรั่งต่อคิวซื้อกินเยอะผมเลยอยากจะลองชิมครับ รสชาติอาหารค่อนข้างจืด เหมาะกับฝรั่งครับ จากนั้นเดินกลับที่พักจากจุดนี้เดินกลับที่พักปนะมาน 1 กิโล เดินชิลล์ๆถ่ายภาพบรรยากาศตอนกลางคืนบรรยากาศสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านอาหารร้านกินดื่ม นอนพักเอาแรงเก็บไว้เที่ยวอีกวัน
    ทริปนี้ผมตื่นเช้าเป็นพิเศษครับ ตี 4 อาบน้ำเสร็จมารอใส่บาตรอยู่ห่างจากโรงแรมที่ผมพัก ไม่ไกลประมาณ 300 เมตร จากนั้น 6 โมงเช้าผมก็เดินไปเที่ยวตลาดเช้าหลวงพระบาง อยู่จุดเดียวกันกับตลาดกลางคืนหลวงเพียแต่ตลาดเช้าหลวงพระบางจะอยู่ในซอยข้างวัดใหม่สุวรรณภูมาราม ตลาดเช้าที่หลวงพระบาง สุดยอดครับอาหารสด ร้านอาหารเช้าเพียบครับ เห็นอาหารที่แม่ค้าเอามาขายอยากจะซื้อทุกอย่างเลยครับ ผมเลือกกินข้าวเช้าในตลาดเช้าหลวงพระบางร้านขายข้าวต้มอยู่ด้านในของตลาดอร่อยครับ แล้วก็เดินไปซอยด้านหลังตลาดทะลุแม่น้ำโขงเพื่อไปกินกาแฟร้านประชานิยม หนึ่งในร้านอร่อยที่หลวงพระบาง

หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จผมกลับที่พักให้โรงแรมหามอไชค์เช่าให้เดินทางไปเที่ยวน้ำตกกวางซี หนึ่งในน้ำตกที่มีวามสวยงามในประเทศลาว อยู่ห่างจากตัวเมืองหลวงพระบาง 35 กิโลเมตรไปตาม GPS ก่อนไปขอแผนที่กับโรงแรมเขามีให้ฟรี ใครที่ไปเที่ยวลาวเปลี่ยนใช้ซิมเน็ตลาวด้วยนะครับเพื่อสะดวกในการเที่ยว
ระหว่างทางไปน้ำตกกวางซีได้เห็นหมู่บ้านชนเผ่าต่างๆแวะถ่ายรูปสวนผักข้างทางก่อนเดินทางไปกินข้าวเที่ยงด้านหน้าน้ำตกกวางซีจะมีร้านอาหารขายเยอะมากเมนูส้มตำหลวงพระบางกับเมนูไก่ย่าง อาหารกลางวันของวันนี้ ก่อนเข้าไปเที่ยวและเล่นน้ำคลายร้อน จากจุดขายบัตรเข้าชมน้ำตกเดินไม่ไกลครับ ด้านในคนมาเที่ยวน้ำตกกวางซีเยอะมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเล่นน้ำอย่างสนุกสนานครับ ค่าเข้าเที่ยวน้ำตกกวางซี ต่างชาติคนละ 20,000 กีบ เปิดเวลา 06.00-17.00 น. ครับ ก่อนถึงจุดเล่นน้ำและจุดชมวิวน้ำตกจะมีจุดชมสวนสัตว์หมีดำให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปด้วยครับ น้ำตกกวางซีเดินเที่ยวสนุกมากครับ บรรยากาศด้านในเย็นสดชื่นต้นใหม่ใหญ่เยอะ เดินเล่นถ่ายรูปเพลิน ผมใช้เวลาอยู่ในน้ำตกตั้งแต่เที่ยงจนถึงบ่ายสามโมงเย็น เล่นน้ำเพลิน ครับอิอิ จากนั้นก็ขับมอไซค์กลับเข้าเตัวเมืองหลวงพระบาง เดินเล่นสะพานไม้ไผ่อยู่ด้านหน้าโรงแรมสายน้ำคาน 30 นาที เข้าที่พักอาบน้ำเดินไปเที่ยวตลาดกลางคืนอีกรอบหากินข้าวเย็นครับ จากนั้นก็พักผ่อนเข้านอนเก็บแรงไว้เที่ยวอีกวัน วันนี้ตื่นสายหน่อยครับ  7 โมงเช้า ทำภารกิจส่วนตัวเสร็จ ขับมอไซค์เที่ยวในตัวเมืองหลวงพระบางจุดสำคัญๆให้ครบในช่วงเช้า วัดเชียงควน พระราชวังเก่าหอพระบาง
นั่งเรือวิวแม่น้ำโขง แล้วก็ไปเที่ยวถ้ำอีกฝั่งหนึ่งแม่น้ำโขงหลวงพระบาง กลับเข้าที่พักเอารถที่เช่าคืนเจ้าของ นอนหลวงพระบางคืนที่สามครับ เช้าวันต่อมาเดินถ่ายรูปตึกสวยๆในตัวเมืองหลวงพระบาง กินข้าวเที่ยงร้านเฝอในตลาดเช้าบ่ายๆเก็บของเดินทางไปสนามบินนานาชาติหลวงพระบาง กลับถึงไทย โดยสวัสดิภาพ เที่ยวหลวงพระบางครั้งแรกเหนื่อย แต่สนุกมีความสุขมากครับ

จุดชมวิวหอพระบาง ตลาดกลางคืน หลวงพระบาง

จุดชมวิววัดพูสี หลวงพระบาง

ถนนริมโขง วัดเชียงควน

วัดเชียงควน หลวงพระบาง

ร้านอาหารเช้า ตลาดหลวงพระบาง

ใส่บาตรเช้า หลวงพระบาง

สนามบินนานาชาติหลวงพระบาง

ตึกสวยในเมืองหลวงพระบาง

ร้านเฝอ ข้าวเปียก เอื้อยปุ้ย ซอยในตลาดหลวงพระบาง

เดินเที่ยวในตัวเมืองหลวงพระบาง

ร้านข้าวกี่และกาแฟ หลวงพระบาง

สะพานเก่าในตัวเมืองหลวงพระบาง

ตลาดข้างทางหลวงพระบาง

ถนนริมแม่น้ำคาน หลวงพระบาง

ข้าวเหนียวมะม่วง อาหารแซ่บหลวงพระบาง

เมียร์ลาว แก้เมื่อยครับ อิอิ

โขมไฟ สินค้าของฝาก ตลาดกลางคืนหลวงพระบาง

ตลาดกลางคืนหลวงพระบาง

หลวงพระบาง

นั่งเรือชมวิวน้ำโขงหลวงพระบาง

เที่ยวถ้ำที่หลวงพระบาง

พระราชวังเก่าหลวงพระบาง

ร้านอาหารริมแม่น้ำโขง หลวงพระบาง

หอพระบาง

จุดชมวิวที่วัดพูสี

วิวแม่น้ำโขงที่วัดพูสี

วัดพูสี

กาแฟร้านประชานิยม

วัดเชียงควน

เรือสำราญแม่น้ำโขงหลวงพระบาง

ตลาดเช้าหลวงพระบาง

สตีทฟู้ด หลวงพระบาง บุฟเฟ่ต์ข้าวแกง