Breaking News

เที่ยวปากเซ กินทุเรียน ชมน้ำตก ตลาดปลาน้ำโขง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว

ทริปเที่ยว"เมืองปากเซ" แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ผมขับรถส่วนตัวไปจอดไว้ที่หน้าด่านช่องเม็ก (แถวนั้นมีร้านรับ-ฝากรถ) หรือถ้าใครจะขับรถไปเที่ยวเมืองปากเซก็ได้นะ จากนั้นก็เดินไปที่ด่านพรม
แดนช่องเม็กทำเรื่องขอออกนอกประเทศ ด่านนี้เดินลอดอุโมงค์ใต้ดิน 2-3 นาทีก็ถึงด่านวังเต่า เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว แล้วครับ ช่องเม็กและแขวงจำปาสัก ไม่มีน้ำโขงกั้นระหว่างประเทศมีเพียงรั้วหนาม จากนั้นก็เดินไปทำเรื่องขอเข้า สปป.ลาว อยู่ห่างจาก อุโมงค์ ประมาณ 150 เมตร ผมใช้พลาสปอร์ตในการเดินทาง ค่าทำเรื่องเข้าประเทศลาวคนละ 15,000 กีบ จากนั้นก็นั่งมอไซค์ให้ไปส่งที่คิวรถโดยสารอยู่ห่างจากหน้าด่าน ประมาณ 1 กิโลเมตร ค่าบริการ คนละ 20 บาท จากนั้นก็ขึ้นรถตู้โดยสารเข้าเมืองปากเซ ค่ารถโดยสารจากด่านวังเต่าไปเมืองปากเซ ค่อนข้างแพง เพราะ ถนนเส้นมีการเก็บค่าผ่านทางด้วยครับ ค่ารถคนละ 30,000 กับ ประมาณ 120 บาท (คนไม่เต็มรถไม่ออกครับ) ด่านช่องเม็กอยู่ห่างจากปากเซ ประมาณ 35 กิโลเมตร ทริปนี้ผมพักค้างคืนที่โรงแรมอินทัช อยู่ติดแม่น้ำโขงที่เมืองปากเซ
เมืองปากเซ มีร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ หรือจักรยานให้เช่า ครับ ให้โรงแรมติดต่อให้ เขาจะเอารถมาส่งหน้าโรงแรม ใช้พาสปอร์ตมัดจำ ค่ารถ 85,000-100,000กีบ แล้วแต่รุ่น 24 ชั่วโมง แต่ทริปนี้เพื่อนผมมารับไปเที่ยวทางเมืองบาเจียง เป้าหมายคือไปกินทุเรียนลาวใต้และไปเที่ยวน้ำตกผาส้วม อยู่ห่างจากตัวเมืองปากเซ ประมาณ 25 กิโลเมตร
ระหว่างทางไปเมืองบาเจียง สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านขายผลไม้ เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทองและพันธุ์พื้นบ้าน ชาวบ้านที่นี่เขาปลูกทุเรียนอยู่หน้าบ้านหลังละ 2-3ต้น พอทุเรียนสุกเขาก็จะเก็บมาขาย ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านขายโลละ 30,000กีบ ประมาณ 90 บาท ส่วนหมอนทองขายโลละ 50,000 กีบ ทุเรียนทีีนี้ค่อนข้างสุกมาก เพราะเขาปล่อยให้ทุเรียนสุกคาต้นค่อยเก็บมาขายครับ
หลังจากที่แวะกินทุเรียนเสร็จเดินทางไปเที่ยวน้ำตกผาส้วม อยู่ห่างจากทางแบ่งไปทางแขวงสาละวัน ประมาณ 20 กิโลเมตร
น้ำตกผาส้วม น่าจะเป็นที่เที่ยวน่าสนใจที่สุดในเมืองบาเจียง นอกเหนือจากผลไม้ เมืองบาเจียงเป็นเมืองเล็กมากๆ ช่วงที่ผมไปเที่ยว ฝนพึ่งตกใหม่ และน้ำไม่ค่อยเยอะ ด้านในน้ำตกมีร้านอาหาร กาแฟ สดบริการ และก็ยังมีร้านขายสินค้าของฝากที่ระลึก น้ำตกแห่งนี้ นักท่องเที่ยวสวนใหญ่จะมาแวะถ่ายรูปไม่ค่อยลงเล่นน้ำ เพราะจุดนี้ น้ำถือว่าลึกและอันตรายครับ
ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ 30 นาทีก็ได้เวลาเดินทางกลับเข้าตัวเมืองปากเซ เดินตลาดดาวเรือง ตลาดตอนเย็นที่ใหญ่ที่สุดในลาวใต้ ปลาน้ำโขงในตลาดเยอะมากผมไปช่วงเดือนมิถุนายน ปลาน้ำโขงที่วางขายในตลาด จะเป็นพวกปลาเพี้ย ปลาเผาะครับ แขวงจำปาสักเป็นแขวงที่จับปลาน้ำโขงได้เยอะที่สุดใน สปป.ลาว โดยเฉพาะที่เมืองโขง อยู่ห่างจากเมืองปากเซ 150 กิโลเมตรครับ เดินเที่ยวตลาดเสร็จ ก็เข้าที่พักอาบน้ำเสร็จ 2 ทุ่ม ออกมาท่องราตรีกินข้าวเย็น ที่ร้านไลท์เฮาส์  ร้านอาหารสถานบันเทิงครบวงจรที่เมืองปากเซ เมนูสารพัดตำเยอะมาก ผมสั่งตำหมี่ ตำทะเล มากิน พร้อมด้วยเบียร์ลาว กินให้หายเหนื่อย ที่เมืองปากเซ เขานิยมฟังเพลงลาบานูน เป็นอย่างมากครับ ตกแต่งร้านเป็นโซนๆได้อย่างสวยงาม กินข้าวตำจอกเพลินเกือบเที่ยงคืน ก็ได้เวลากลับเข้าที่พักตื่นเช้าก็เก็บของเดินทางกลับประเทศไทยที่ด่านช่องเม็กครับ
เที่ยวปากเซ 2 วัน 1 คืน กำลังดีครับ น้ำตกตาดเยือง , น้ำตกตาดฟาน , น้ำตกผาส้วม แวะกินกาแฟสด ที่เมืองปากซอง กลับเข้านอนเมืองปากเซ ตอนเย็นเดินเล่นสะพานข้ามแม่น้ำโขง ตื่นเช้าเดินตลาดเช้าปากเซ หากมีเวลาพอไปเที่ยววัดพูสะเลา มองเห็นภาพมุมสูงแม่น้ำโขง เมืองปากเซ ได้อย่างสวยงามครับ