Breaking News

ตลาดข้างทาง แขวงคำม่วน สปป.ลาว

สวัสดีครับทริปนี้ผมนั่งรถโดยสารระหว่างประเทศจากนครพนมไปเที่ยวเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ขึ้นรถที่ บขส.นครพนม ค่ารถช่วงที่ผมไปคนละ 75 บาท ก่อนซื้อตั๋วทุกครั้งเจ้าหน้าที่ขายตั๋วจะตามหาพาสปอร์ต  ถ้าไม่มีพาสปอร์ตก็สามารถข้ามได้แต่จะเสียเวลาในกันทำเรื่องขอหนังสือผ่านแดนที่ท่าเที่ยบเรือด่านตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ครับ
จากนครพนมไปเมืองท่าแขก  ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 ด้วยรถโดยสารใช้เวลาเดินทาง 2-3 ชั่วโมง ระยะทางไม่ถึง 40 กิโลเมตร สาเหตุการเดินทางล่าช้าเพราะพอรถโดยสารมาถึงด่านขาออกประเทศไทยและด่านขาเข้า สปป.ลาว เจ้าหน้าที่เข้าจะให้ลงจากรถไปทำเรื่องเข้า-ออกประเทศ และเจ้าหน้าที่เข้าจะขึ้นไปตรวจรถกระเป๋าสำภาระ ผู้โดยสาร เพื่อป้องกันการขนสิ่งของผิดกฏหมายหรือหลีกเลี่ยงภาษีครับ
หลังจากที่ถึงบขส.ตัวเมืองท่าแขก ก็ใช้บริการรถสามล้อให้มาส่งร้านเช่ารถในตัวเมืองท่าแขก บขส อยู่ห่างตัวเมืองท่าแขก 4 กิโลเมตร ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซค์วันละ 500 บาท เป็นรถไทยขับง่ายกว่ารถจีนหรือเกาหลีเยอะ จากนั้นก็ได้เวลาเดินทาง
ผมไปเที่ยวในช่วงหน้าฝน เส้นทางจากเมืองท่าแขกไปเมืองมะหาไซ ระหว่างทางมีที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเยอะไม่ว่าจะเป็น ท่าฝรั่งวังสีคราม ถ้ำนางแอ่น แต่ทริปนี้ผมจะพาไปชมชาวบ้านหาของป่าธรรมชาติมาวางขายริมทาง เป็นตลาดเล็กๆช่วงที่ผมไปเห็ดกำลังออกพอดี ขายกันถาดละ 10,000 กีบ ประมาณ 40 บาทเงินไทยครับ นอกจากนี้ยังมีผลไม้ป่าหมกผีผ่วน ขายพวงละ 5,000 กีบ จากเมืองท่าแขกไปเมืองมะหาไซ วิวสวยตลอดเส้นทาง มาช่วงหน้าฝนเห็ดและหน่อไม้เยอะ มาหน้าร้อนไข่มดแดงจะเยอะ แต่ต้องไปเช้าๆ ครับ เพราะตลาดอยู่ห่างจากเมืองท่าแขกไกลพอ สมควร อาหารป่าพวกเห็ดหน่อไม้หรือผลไม้ป่า เราซื้อสามารถนำกลับประเทศไทยได้ครับ หลังจากผมขับรถมาถึงเมืองมะหาไซ อยู่ห่าจากเมืองท่าแขกประมาณ 50 กิโล แวะกินข้าวเที่ยงร้านเฝอข้างทาง แวะพักเหนื่อย บ่ายๆขับรถกลับเข้าเมืองท่าแขก ชมวิวบรรยากาศรอบๆตัวเมืองท่าแขก ขับรถไปทางตลาดนาโบ เห็นชาวบ้านเอาปลาน้ำโขงสดๆมาวางขายที่หน้าบ้าน ปลาเพี้ย ปลากด เยอะมากๆ ที่บ้านนาเมือง เป็นหมู่บ้านที่ประกอบอาชีพหาปลาน้ำโขงขึ้นมาขาย 4 โมงเย็นใกล้จะได้เวลากลับผมขับรถเอาไปคืนร้านจากนั้นเดินเล่นริมโขงรอเวลากลับไทยขากลับผมนั่งเรือโดยสารกลับเพราะสะดวกเร็วกว่านั่งรถโดยสารเยอะครับ